วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เกมส์เก่า Retro ย้อนอดีตมันส์สมัยเด็ก

เกมส์เก่า Retro ย้อนอดีตมันส์สมัยเด็ก


ในวันนี้เราจะมาย้อนอดีตเกมส์เก่ากันสักเล็กน้อยเพื่อให้เหล่าเด็กหนวดทั้งหลายได้หายคิถึงกัน ถึงเรื่องราวของความสนุกและความสำเร็จของเกมส์ในยุคก่อนที่เคยประกาศความยิ่งใหญ่มาแล้วทั่วโลก ที่แม้แต่ตอนนี้ก็ยังมีผู้ที่ชื่นชอบเกมส์เก่าหรือ Retro กันอยู่อย่างเหนียวแน่นที่นับวันจะยิ่งเป็นเกมส์ที่ทรงคุณค่ามากยิ่งขึ้น


รุ่งอรุณของวงการเกมสมัยใหม่นั้นเริ่มตั้งแต่ยุคของเครื่อง Famicom เมื่อราว 30 ปีก่อนนะครับ ที่ Nintendo สามารถส่งเครื่อง NES (Famicom เวอร์ชั่นอเมริกา) บุกเข้าอเมริกาและประกาศความสำเร็จเป็นเครื่องเล่นเกมยอดฮิตในยุคนั้นได้ และไล่มาจนเครื่องเล่นเกมยุคต่อๆ มาอย่าง Gameboy, Megadrive หรือ Super Famicom ที่ประสบความสำเร็จตามมา


แต่ปัญหาสำหรับคนที่เล่นเกมในยุคนั้นแล้วมีตลับเกมเก็บไว้มากมายคือ ตอนนี้ไม่รู้จะหาเครื่องที่ไหนมาเล่นเกมนี้แหละครับ ผู้ผลิตอย่าง Nintendo หรือ SEGA ก็เลิกผลิตเครื่องพวกนี้ไปหมดแล้ว วันนี้ชายเนิร์ดจึงขอแนะนำให้รู้จักกับเครื่อง Retron 5 เครื่องเล่นเกมใหม่ล่าสุด ที่เล่นตลับเกมเก่าสุดๆ ได้ ไม่ใช่แค่หนึ่ง แต่พี่แกเสียบตลับได้ถึง 5 แบบ เล่นเกมได้ 7 ระบบ โคตรเมพเลยคร๊าบบบ


เครื่องเล่นเกมที่ Retron 5 รองรับ

- Famicom เครื่องเล่นเกมยุค 8-bit สีครีมแดง กับเกมมาริโอยอดฮิตที่ทุกคนเคยเล่น
- NES หรือ Nintendo Entertainment System เครื่อง Famicom ของอเมริกา ตลับจะใหญ่กว่าของญี่ปุ่น
- SNES หรือ Super Famicom เครื่องเล่นเกมยุค 16-bit ที่คนไทยก็อปเกมมาเล่นในแผ่นดิสก์ 555
- SEGA Megadrive หรือ Genesis เครื่องคู่แข่งของ SNES แต่ดังสู้กันไม่ได้เลย
- Gameboy เครื่องเล่นเกมพกพาที่ Retron 5 ยังเมพพอที่จะเล่น Gameboy Color และ Gameboy Advance ได้ด้วย


นอกจากที่ Retron 5 จะรองรับสารพัดเครื่องเกมแล้ว มันยังรองรับภาพความละเอียด 720p ผ่านพอร์ต HDMI ทำให้เกมเก่าภาพชัดขึ้น น่าเล่นขึ้น แถมปรับเสียงให้ดีขึ้นด้วย แล้วยังมีความสามารถสมัยใหม่อย่างเซฟจุดไหนในเกมก็ได้ (Savestage) จะเก็บเซฟลง SD Card ก็ได้ นอกจากนี้ในชุดของ Retron 5 จะมีจอยเกมไร้สายมาให้ 2 อัน แต่ถ้าใครมีจอยเกมของเครื่องเก่าๆ ก็สามารถเอามาเสียบกับ Retron ให้ได้อารมณ์เหมือนเล่นเกมบนเครื่องนั้นจริงๆ เลยก็ได้


ตอนนี้ Retron 5 ยังไม่วางจำหน่ายครับ ทาง Hyperkin ผู้พัฒนาบอกว่าน่าจะขายได้ภายในครึ่งปีนี้ โดยคิดว่าราคาไม่น่าจะเกิน 3,000 บาท แต่ถ้าใครรอไม่ไหว ก็ลองดูเครื่อง Retron 3 ก่อนก็ได้ครับ มันใช้เล่นตลับจากเครื่อง NES, SNES และ Genesis ได้ แค่มันเล่นตลับของ Famicom กับ Gameboy เหมือน Retron 5 ไม่ได้ก็เท่านั้นเอง ราคาก็ไม่แพงนะครับ กำเงินไป 2,000 ก็ซื้อได้แล้ว


ส่วนใครที่อยากเล่นเครื่อง Nintendo 64 หรือ PlayStation ก็รอไปก่อนครับ Hyperkin บอกว่าเครื่องพวกนี้สิทธิบัตรยังไม่หมดอายุ เขาทำเครื่องเลียนแบบออกมาไม่ได้

เรื่อง: ชายเนิร์ด
ที่มา: Slashdot
http://hereilike.com/siam/home.aspx


1 ความคิดเห็น: