วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สูตรเกมส์สมัยยุค 80-90s กับความทรงจำที่ชวนคิดถึง

สูตรเกมส์สมัยยุค 80-90s กับความทรงจำที่ชวนคิดถึง


สำหรับบทความนี้จะมาพาทุกท่านย้อนเวลากับไปในช่วงที่เกมส์ของเครื่อง Famicom กับบูมสุดๆโดยจะกล่าวถึงพัฒนาการของการใส่สูตรเกมส์ว่ามีอะไรที่พัฒนาขึ้นมาบ้าง และเสน่ห์ของการใช้สูตรเกมส์ในยุคนั้นมีความน่าดึงดูดอะไรยังไงทำไมเด็กยุคนั้นถึงขยันจดหนังสือกันทั้งๆที่ไม่ชอบการเรียน อิ อิ


สูตรเกมแบบกดด้วยจอยก่อนเริ่มเกม (ยุค 20 ปีก่อน)
เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่าไอ้สูตรเกมที่ใช้กด "บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา b a select start" พวกนี้ใครมันเป็นคนคิด หรือใครมันไปเจอมา ยุคนั้นเมื่อ 20 กว่าปีก่อน เชื่อเลยว่ายุคนั้นคอมพิวเตอร์แทบไม่มี โทรศัพท์ก็มีบางบ้าน ยิ่งอินเตอร์เนตไม่มีชัวร์ ..ใครมันเป็นคนมาบอกสูตรเกมคอนทร้าให้กับเพื่อนๆ กดกัน ..เท่าที่จำความได้คือซื้อเกมมาก็กดสูตรเป็นเลย  ..หรือมันปรากฎการ ซิงโครนิซิตี้ ..!! (ไม่รู้จัก  ซิงโครนิซิตี้ ไปหาอ่านดูเองนะ)


หรือจะเป็นสูตรเกม Rockman 1 ดี (คงมีไม่มากมั้งที่เคยเลย > <)อันนี้ถ้าเป็นยุคก่อน เก่าๆ เขาจะเรียกสูตรกัน แต่เดี๋ยวนี้เรียก "บัค" แล้วมั้งครับ โดยเจ้าสูตรนี้ทำได้ระหว่างเล่นเลย โดยหลักการของสูตรคือพอ กด "Select" ตัวร็อคแมนของเราจะกระพริบ เอาไว้ใช้กรณีที่เราคิดว่าหลบการโจมตีจากศัตรูที่หลบไม่ได้ หรือขี้เกรียจหลบ ก็ให้กด Select รัวๆ ตัวก็จะกระพริบๆ แล้วทำให้การโจมตีผ่านเราไป ..สู้นี้คงไม่ต้องอาศัยเรื่องลี้ลับนะครับ เพราะกดเจอกันง่ายๆ เลย 555+


สูตรเกมยุค 10 ปีหลัง
หลังจากผ่านยุคของเครื่องแฟมิคอม ก็มาถึงยุคซุปเปอร์แฟมิคอม ก็ยังมีพวกสูตรกดด้วยจอยอยู่ แต่ที่มีเพิ่มขึ้นมาคือสูตรที่เป็น Code ซึ่งใช้วิธีใส่ผ่านในหลายช่องทาง ทั้งในเกม หรืออุปกรณ์เสริม จนมาถึงเครื่อง PS ที่เป็นการเปิดมิติใหม่ของการเล่นเกมเลยก็ว่าได้ ในยุคของ PS หลายๆ คนเริ่มรู้จักสูตรสำเร็จรูปที่เรียกว่า "แอ็คชั่นรีเพลย์" ที่โกงได้ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบเลย แค่เลือก Code ก็เรียบร้อยแล้ว และแอ็คชั่นรีเพลย์ ก็เป็นสูตรโกงเกมที่ใช้กันจนถึงตอนนี้โดยเฉพาะกับเครื่องคอนโซล



หลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุคของ PC เริ่มมีคนทำโปรแกรมที่เอาไว้โกงเกมโดยเฉพาะ แล้วที่ดูเจ็บปวดที่สุดที่ทำให้ผมรู้จักโปรแกรมโกงขั้นเทพอันแรก ก็คือโปรแกรมโกงเกม Diable2 ที่สามารถแก้ไขเกือบทุกอย่างของตัวละครได้ แถมยังสร้างไอเทมที่ต้องการได้อีกต่างหาก ..โปรแกรมเทพๆ แบบนี้บอกได้เลยวันแรกของโหลดมาลองสักหน่อย ^ ^ ใช้เอาฮา ..พอเข้ายุคเกมออนไลน์ ก็เข้าสู้ยุค "BOT" ซึ่งก็ใช้กันจนถึงตอนนี้เลย

สุดท้ายผิดพลาดประการใดก็ขออภัยเพื่อนๆ นะครับ ^ ^ เขียนเอาจากความจำ


สูตรเกมส์ร็อคแมนที่จะมีแบบนี้ทุกภาค
เป็นสูตรที่จำได้ยากมากสำหรับเด็กน้อยๆคนหนึ่งในสมัยนั้น
ดังนั้นสมุด+ปากกาจึงเป็นสิ่งจำเป็น
และนั้นทำให้เด็กๆในสมัยนั้น
ถึงกับหันหน้าเข้าหาสมุดได้แบบที่ไม่ต้องมีใครบอกในเมื่อยปากเลยล่ะ 555+

ที่มา http://www.online-station.net

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

- เกมส์เก่า Retro ย้อนอดีตสุดมันส์สมัยเด็ก

1 ความคิดเห็น:

  1. สูตรเกมส์สมัยยุค 80-90s กับความทรงจำที่ชวนคิดถึง

    ตอบลบ